Thứ Sáu, 25 tháng 11, 2016

Rò hậu môn có những biến chứng gì?

Bệnh rò hậu môn (mạch lươn) là căn bệnh phổ biến hiện nay, được xếp thứ hai đứng sau bệnh trĩ về mức độ nguy hiểm và những biến chứng của bệnh trong số các bệnh lý về hậu môn-trực tràng. Vậy bệnh rò hậu môn có những biến chứng gì, nguy hiểm ra sao? Chúng ta hãy cùng tìm hiểu qua bài viết.

Những biến chứng của bệnh rò hậu môn:


1. Bí tiểu

Sau phẫu thuật rò hậu môn có một số bệnh nhân xảy ra triệu chứng bí tiểu. Khi đó bệnh nhân cần được áp dụng các phương pháp như chườm nóng, châm cứu, sử dụng thuốc giãn cơ… khi vẫn không hiệu quả thì phải áp dụng phương pháp thông tiểu.

2. Chảy máu sau khi mổ

Thường do khi thực hiện ca mổ không chú tâm trong việc cầm máu, do thắt đường rò mà sợi thun cột chồng lên các búi trĩ, gây loát và chảy máu từ các búi trĩ này. Nếu bị chảy máu sau khi mổ và chảy nhiều phải thực hiện các biện pháp cầm máu kịp thời.



3. Nhiễm trùng chảy mủ

Một khi lỗ rò đã hình thành thì khả năng tự khỏi rất thấp và sẽ đem lại một loạt các mối nguy hiểm. Đầu tiên sau khi lỗ rò bị nhiễm trùng phát viêm sẽ làm cho người bệnh bị đau nặng ở hậu môn, sau đó bị loét chảy mủ làm bẩn quần lót, mủ kích thích da cục bộ vùng hậu môn, gây ngứa vùng hậu môn nghiêm trọng. Thời gian dài có thể làm cho cơ thể suy nhược, thiếu năng lượng, suy giảm sức đề kháng, tình trạng tái phát bệnh cũng thường xuyên hơn.

Tìm hiểu thêm: Người cao tuổi có tỷ lệ mắc bệnh trĩ rất cao

4. Hẹp hậu môn

Biến chứng này ít khi gặp; nếu cắt đốt nhiều bằng dao điện vùng cơ thắt sẽ gây hoại tử cơ thắt và tạo ra biến chứng teo hẹp lỗ hậu môn. Biến chứng không xuất hiện ngay sau mổ mà có thể xuất hiện sau vài tháng đến hàng năm sau, do đó cần lưu ý khi cắt đốt đường rò bằng dao điện.

5. Đứt cơ thắt

Là biến chứng nguy hiểm nhất của bệnh rò hậu môn, triệu chứng  của biến chứng này là đại tiện không tự chủ, việc phục hồi lại cơ thắt khá khó khăn, không phải bác sĩ nào cũng phẫu thuật giải quyết được. Khi gặp phải biến chứng này nên đưa bệnh nhân đến cơ sở y tế chuyên khoa về hậu môn trực tràng bởi vì tại nơi đây sẽ có đầy đủ thiết bị hỗ trợ phẫu thuật tốt hơn so với các cơ sở thông thường.


6. Nguy cơ ung thư hậu môn

Rò hậu môn đa phát, có thể hình thành lỗ rò trực tràng âm đạo, trực tràng niệu đạo và trực tràng bàng quang, làm ảnh hưởng tới các bộ phận xung quanh. Bệnh để lâu không chữa trị có thể dẫn đến ung thư.

Trên đây là những biến chứng có thể xảy ra ở bệnh rò hậu môn. Bác sĩ chuyên khoa Phòng khám đa khoa khuyên bệnh nhân khi vừa mắc bệnh nên sớm đến điều trị tại các phòng khám chuyên khoa hậu môn trực tràng uy tín.

Báo 24h nói về chất lượng khám dịch vụ tại phòng khám đa khoa Hồng Phong:
https://www.24h.com.vn/tin-tuc-suc-khoe/chat-luong-kham-dich-vu-tai-phong-kham-da-khoa-hong-phong-c683a963956.html

Nguồn: catbuitricodaukhong.blogspot.com

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét