Thứ Hai, 5 tháng 6, 2017

Ở nữ giới có chu kỳ kinh nguyệt bao nhiêu ngày là bình thường

Chu kỳ kinh nguyệt có thể được xem là thang đó sức khoẻ sinh sản ở nữ giới. Tuỳ theo cơ địa mỗi người mà thời gian hành kinh có thể xuất hiện sớm hay muộn, kéo dài bao nhiêu ngày. Vậy thì ở nữ giới có chu kỳ kinh nguyệt bao nhiêu ngày là bình thường?

Chu kỳ kinh nguyệt bao nhiêu ngày là bình thường?


Kinh nguyệt là một hiện tượng sinh lý bình thường của phụ nữ, là kết quả của quá trình niêm mạc tử cung bị tăng sinh, thoái hóa và bong rụng. Lặp đi lặp lại quy trình này vào một thời điểm nhất định ở mỗi tháng thì người ta gọi là chu kỳ kinh nguyệt.


Các chuyên gia cho biết, tuy chu kỳ kinh nguyệt ở mỗi người có thể không giống nhau nhưng vẫn có một con số cụ thể để giới hạn về sự bình thường của nó.

Thông thường, đa số phụ nữ có chu kỳ kinh nguyệt trung bình là 28 ngày, có người 30, có người 32 nhưng dao động trên dưới không quá 7 ngày (tức là từ 21 – 35 ngày) thì được xem là bình thường.

Số ngày hành kinh của mỗi người cũng có sự chênh lệch đáng kể. Có không ít người chấm dứt chu kỳ hành kinh sau 2 ngày nhưng cũng có người kéo dài đến 7 ngày. Tuy nhiên, vượt quá con số này mới được xem là bất thường.

Những nguyên nhân gây rối loạn chu kỳ kinh nguyệt


Thực tế thì hầu như rất hiếm phụ nữ có chu kỳ kinh đều đặn tuyệt đối, ít nhất cũng 1 lần gặp phải tình trạng mất cân bằng và tình trạng này cũng xuất phát từ nhiều nguyên nhân khác nhau. Trong đó, có những yếu tố gây rối loạn chu kỳ kinh nguyệt mà chị em cần đặc biệt chú ý, đó là:

Rối loạn nội tiết tố: Nội tiết tố nữ estrogen liên quan trực tiếp đến sự điều phối chu kỳ kinh nguyệt ở phụ nữ. Cho nên, tất cả những yếu tố gây nên sự bất thường trong hoạt động của loại hormone này đều có thể khiến chu kỳ kinh nguyệt bị rối loạn, cụ thể như: những thay đổi đột ngột về tâm sinh lý, thay đổi thời tiết, lệch múi giờ, thường xuyên căng thẳng, mệt mỏi, thiếu ngủ, luyện tập quá sức,…

Thừa hoặc thiếu cân: Các tế bào mỡ dư thừa có thể làm tăng nồng độ estrogen khiến lớp niêm mạc tử cung tiếp tục dày lên nên thường gây kéo dài chu kỳ kinh nguyệt. Trong khi đó, cơ thể bị thiếu cân khiến quá trình sản xuất đủ estrogen không đủ để làm dày lớp nội mạc tử cung. Đây cũng là nguyên nhân khiến chu kỳ kinh nguyệt bị rối loạn.

Ăn uống không khoa học: Chế độ ăn uống không đảm bảo cung cấp đầy đủ chất dinh dưỡng cho cơ thể hoặc ăn quá nhiều đặc biệt là những thức ăn nhanh, nhiều chất béo, nhiều dầu mỡ,…cũng ảnh hưởng xấu đến chu kỳ kinh nguyệt.

Đang trong quá trình sử dụng thuốc: Đặc biệt là những loại thuốc liên quan đến tuyến giáp, có thể khiến tốc độ trao đổi chất của cơ thể bị ảnh hưởng nghiêm trọng vì thế gây tác động không tốt đến chu kỳ kinh nguyệt.


Đang trong giai đoạn dậy thì hoặc mãn kinh: Đây là những giai đoạn lượng hoóc môn nữ trong cơ thể bị thay đổi và nó được xem là một tình trạng bình thường mà mỗi người bắt buộc phải trải qua.

Bị bệnh về buồng trứng: Kinh nguyệt bị rối loại là một trong những dấu hiệu cảnh báo buồng trứng của chị em đang gặp phải những bất thường. Thường gặp là hội chứng đa nang buồng trứng, u nang buồng trứng, ung thư buồng trứng…

Rối loạn chu kỳ kinh nguyệt là một trong những căn bệnh cần được điều trị nhanh chóng ở nữ giới để bệnh không gây ảnh hưởng đến sức khoẻ sinh sản. Ngoài ra, khi đã biết được những nguyên nhân dẫn đến rối loạn kinh nguyệt, phái nữ cũng nên có những biện pháp phòng ngừa căn bệnh này.

Báo 24h nói về chất lượng khám dịch vụ tại phòng khám đa khoa Hồng Phong:
https://www.24h.com.vn/tin-tuc-suc-khoe/chat-luong-kham-dich-vu-tai-phong-kham-da-khoa-hong-phong-c683a963956.html

Thông tin liên hệ: Phòng Khám Đa Khoa Hồng Phong
Địa chỉ: 160-162 Lê Hồng Phong, Phường 3, Quận 5, TP.HCM

1 nhận xét:

  1. Chu kỳ kinh nghuyejt không điều
    https://www.linkedin.com/pulse/tri?u-ch?ng-và-hình-?nh-sùi-mào-gà-?-nam-n?-garra-leo
    https://dakhoa-tphcm.blogspot.com/2017/07/nhan-biet-sui-mao-ga-qua-nhung-dau-hieu.html
    https://cachtrimuncocsinhduc.blogspot.com/2017/07/chay-mu-o-bo-phan-sinh-duc-nam-phai-lam.html

    Trả lờiXóa