Thứ Bảy, 17 tháng 6, 2017

Đại tiện khó có nguyên nhân từ đâu

Đại tiện khó là một trong những triệu chứng dễ gặp phải ở tất cả mọi người. Mặc dù là tình trạng dễ gặp phải nhưng nhiều người vẫn không biết rằng mắc phải tình trạng này do nguyên nhân gì. Để có thể biết được đại tiện khó có nguyên nhân từ đâu? mọi người có thể tìm hiểu thông qua bài viết sau.


Nguyên nhân gây đại tiện khó


Những nguyên nhân ảnh hưởng chính tới việc đại tiện khó

1. Do thuốc

Một số loại thuốc mà người bệnh sau khi sử dụng sẽ gây ra đại tiện khó, đa phần là do thuốc Tây gây ra.Hay người bệnh quá lạm dụng các loại thuốc nhuận tràng khiến tế bào đường ruột bị suy giảm, khiến lượng phân trong đường ruột không đủ, không sản sinh được phản xạ đại tiện, gây khó khăn trong việc đại tiện.


2. Bị tắc nghẽn

Ống trực quản hẹp hoặc bị chèn ép như hình thành các khối u lành tính hoặc ác tính, viêm nhiễm mãn tính sẽ khiến cho trực tràng bị hẹp lại, bệnh co thắt trực tràng, dính ruột sau phẫu thuật,…. hoặc có các khối u lớn ở ổ bụng như: đa nang buồng trứng, u xơ tử cung, đang trong thời gian mang thai, tích nước lại ruột già,… gây ra cản chở sự lưu thông của phân, khiến phân bị giữ quá lâu trong ống trực tràng và gây đại tiện khó.

3. Đại tiện do yếu tố tâm lý

Khi tinh thần gặp phải những kích thích mạnh, lo sợ hay căng thẳng phiền muộn hoăc sức ép công việc quá cao cũng sẽ ảnh hưởng đến phản xạ đi đại tiện và hình thành đại tiện khó.

4. Các bệnh về đại tràng

Các bệnh như viêm đại tràng, đường ruột, co thắt đại tràng gây ra rối loạn khiến phân không thể lưu thông và gây ra đại tiện khó.

5. Ngồi nhiều



Ít vận động hay đi lại đang trở thành nguyên nhân chính khiến rất nhiều dân công sở văn phòng đang mắc phải bệnh đại tiện khó.

6. Nhịn đại tiện

Nhịn đi đại tiện trong thời gian dài sẽ làm cho đường ruột không còn mẫn cảm với phân, nếu như quá trình này cứ lặp đi lặp lại, có thể dẫn đến tình trạng táo bón thường xuyên.

7. Ít bổ sung chất xơ

Việc ăn ít rau hay hoa quả hằng ngày cũng là nguyên nhân chính khiến ngày càng có nhiều người bị đại tiện khó vì cơ thể thiếu chất xơ.

Vì đây là triệu chứng dễ gặp phải nên mọi người cần phòng ngừa tình trạng này trước khi gặp phải. Có thể phòng ngừa đại tiện khó bằng những phương pháp sau:

1.  Hình thành thói quen đại tiện vào thời gian nhất định

Cần phải xác định thời gian đi đại tiện nhất định cho bản thân, ngay cả khi không có dấu hiệu đau bụng hay buồn đi đại tiện cũng nên đi đại tiện theo đúng giờ từ đó sẽ hình thành phản xạ có điều kiện cho việc đi đại tiện đúng giờ. Thời gian đi đại tiện tốt nhất là vào buổi sáng.

2.  Điều chỉnh chế độ ăn uống

Bình thường nên ăn nhiều thực phẩm giàu chất xơ như bột mì thô, gạo nâu, ngô, cần tây, tỏi tây, rau bina, các loại trái cây để bổ sung chất xơ, kích thích và thúc đẩy nhu động đường ruột. Quả óc chó và hạt vừng là hai loại thực phẩm có tác dụng nhuận tràng nên có thể ăn nhiều hai loại thực phẩm này.

3.  Uống nhiều nước

Hàng ngày vào sáng sớm nên uống 1 cốc nước ấm hoặc 1cốc nước mật ong để tăng nhu động của đường ruột, thúc đẩy việc đi đại tiện. Bình thường cũng nên uống nhiều nước và không nên đợi đến khi khát nước mới nên uống nước.


4.  Chăm vận động, tập thể dục thể thao

Nên chăm chỉ tham gia các hoạt động thể dục thể thao, đặc biệt là các bài tập dành cho vùng bụng để tăng sức dẻo dai cho cơ bụng và thúc đẩy nhu động ruột cải thiện việc đi vệ sinh. Đối với những bệnh nhân lớn tuổi nằm liệt giường trong 1 thời gian dài thì nên thường xuyên mát xa vùng bụng để kích thích nhu động ruột.

5.  Duy trì tâm trạng lạc quan

Thường xuyên duy trì tâm trạng vui vẻ, không nên tức giận hay nổi nóng.

Báo 24h nói về chất lượng khám dịch vụ tại phòng khám đa khoa Hồng Phong:
https://www.24h.com.vn/tin-tuc-suc-khoe/chat-luong-kham-dich-vu-tai-phong-kham-da-khoa-hong-phong-c683a963956.html

Thông tin liên hệ: Phòng Khám Đa Khoa Hồng Phong
Địa chỉ: 160-162 Lê Hồng Phong, Phường 3, Quận 5, TP.HCM
Nguồn: catbuitricodaukhong.blogspot.com

1 nhận xét:

  1. https://cattriodautotnhathcm.blogspot.com/2017/07/chua-benh-tri-mot-so-loai-hoa-quen-thuoc-trong-cuoc.html
    https://cattriodautotnhathcm.blogspot.com/2017/07/noi-soi-trong-dieu-tri-benh-tri.html
    https://cattriodautotnhathcm.blogspot.com/2017/07/nhung-dieu-can-biet-ve-benh-tri-ngoai.html

    Trả lờiXóa