Thứ Bảy, 10 tháng 12, 2016

Bệnh trĩ không nên ăn gì?

Trĩ là căn bệnh hậu môn-trực tràng mà khi mắc phải sẽ làm cho hậu môn đau rát, khó khăn khi đại tiện,… Căn nguyên của bệnh chính là do các thói quen trong sinh hoạt và chế độ ăn uống không được hợp lý khiến cho nhiều người thắc mắc bệnh trĩ không nên ăn gì để giảm nguy cơ mắc bệnh.

Nguyên nhân mắc bệnh trĩ


Viêm nhiễm hậu môn

Đây cũng là một nguyên nhân dễ dẫn đến bệnh trĩ, các trường hợp cấp tính và mãn tính ở hậu môn có tính đàn hồi ở thành tĩnh mạch bị xơ hóa, gây suy yếu, khả năng kháng lực kém làm cho tĩnh mạch bị phình to, gây nên bệnh trĩ.

Thói quen ăn uống không hợp lý

Đây là nguyên nhân rất dễ mắc phải bệnh trĩ nhất là khi ăn nhiều thực phẩm quá nóng hay quá lạnh sẽ gây kích thích thành đại tràng, dễ gây ra hiện tượng táo bón, tiêu chảy, khiến người bệnh mất nhiều sức khi đại tiện, gây áp lực lớn lên thành tĩnh mạch hậu môn và hình thành bệnh trĩ.

Do tính chất công việc


Đối với những người có công việc phải thường xuyên ngồi một chỗ sẽ gây ảnh hưởng đến sự vận chuyển của máu trong tĩnh mạch, gây áp lực lớn lên tĩnh mạch và dần hình thành nên búi trĩ.
Ngoài ra, một số loại thức ăn, thức uống có chứa nhiều chất kích thích như cà phê, đồ ăn cay nóng, rượu, bia,… đều kích thích không tốt lên vùng trực tràng và hậu môn, làm tĩnh mạch trĩ dễ bị sung huyết, ảnh hưởng đến tuần hoàn máu trong tĩnh mạch, làm giảm khả năng chịu lực của thành tĩnh mạch.

Mắc bệnh trĩ không nên ăn gì?

Trứng: Chứa hàm lượng protein rất cao, có thể dẫn đến táo bón khi ăn. Do đó, tốt nhất không nên ăn trứng.

Gừng: Đây là loại gia vị thường được dùng trong các bữa ăn hằng ngày nhưng do gừng có tính nóng nên người mắc bệnh trĩ không nên ăn.


Ngoài ra có một vài loại thức ăn như: thịt gà lôi, rau nhút,… cũng không nên ăn. Nên giảm lượng muối nếu bị trĩ vì muối có thể gây kích ứng và làm cho tình trạng ngứa hậu môn trở nên nặng hơn.
Đối với các loại đồ ăn, thức uống thì có một vài loại mà người bệnh nên tránh vì dễ gây ra chứng táo bón như: thịt đỏ, cà phê, rượu, bia và một số loại khác,… Vì phản ứng bệnh của mỗi người là khác nhau nên phải theo dõi chế độ ăn uống, xem những gì tốt và không tốt để có thể chọn lọc và ăn uống thích hợp.

Bài viết nổi bật: Phòng khám đa khoa

Các loại thực phẩm chứa nhiều gia vị và ớt cay cũng là những thực phẩm mà người mắc bệnh trĩ nên tránh để phòng ngừa biến chứng nặng. Các gia vị có thể gây nên kích ứng và khiến cho tình trạng bệnh ngày càng nặng hơn.

Mắc bệnh trĩ nên ăn gì?


Ăn nhiều hoa quả tươi, rau xanh để bổ sung vitamin, chất xơ cho cơ thể, phòng ngừa bệnh táo bón.
Uống nhiều nước, trung bình 1,5 - 2 lít/ ngày để hỗ trợ quá trình trao đổi chất trong cơ thể diễn ra tốt hơn.

Ăn nhiều thực phẩm nhuận tràng như rau lang, rau mồng tơi, khoai lang,…

Ăn những loại thức ăn có tính mát như dưa leo, dưa hấu, khổ qua. Đặc biệt nên ăn nhiều rau diếp cá vì có tác dụng chữa bệnh trĩ rất tốt.

Báo 24h nói về chất lượng khám dịch vụ tại phòng khám đa khoa Hồng Phong:
https://www.24h.com.vn/tin-tuc-suc-khoe/chat-luong-kham-dich-vu-tai-phong-kham-da-khoa-hong-phong-c683a963956.html

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét