Chủ Nhật, 13 tháng 8, 2017

Hiểu biết về căn bệnh apxe vùng hậu môn

Apxe hậu môn là căn bệnh dễ xảy ra ở tất cả mọi người, kể cả trẻ nhỏ. Nhiều người vẫn chưa biết được đây là căn bệnh như thế nào, có triệu chứng ra sao, tại sao lại mắc phải căn bệnh này? Để giúp bạn đọc có thể hiểu biết về căn bệnh apxe vùng hậu môn, mời bạn đọc xem qua bài viết sau.

Apxe hậu môn là căn bệnh như thế nào?


Apxe được hình thành khi trong các mô mềm xung quanh ống hậu môn, trực tràng hoặc trong các khoảng cách giữa chúng bị nhiễm khuẩn có mủ cấp tính. Trong đó, bệnh áp xe hậu môn là bệnh không hiếm gặp và khá nguy hiểm, xuất hiện ở cả người lớn lẫn trẻ nhỏ.


Tại sao bị bệnh apxe hậu môn?

Do các bệnh viêm nhiễm trĩ, rò hậu môn, viêm loét đại tràng… và các bệnh lý khác như thiếu máu, thiếu dinh dưỡng, thiếu sức đề kháng… Một số ít nguyên nhân do bệnh nhân bị đái đường, thiếu máu, bệnh máu trắng.

Hệ miễn dịch càng kèm càng dễ mắc bệnh apxe hậu môn. Nguyên nhân này thường xảy ra ở trẻ em. Khi lớn thì khả năng bị apxe hậu môn sẽ giảm dần. Nguyên nhân từ một vài loại vi khuẩn như lị, khuẩn lao, liên cầu, tụ cầu mà nên. Do trải qua các cuộc phẫu thuật hậu môn trực tràng hoặc sau tiểu phẫu niệu đạo, vùng hậu môn, sau khi sinh đẻ… và bị viêm nhiễm tại vết thương. Một số loại thuốc điều trị trực tràng có tính kích ứng cao, có thể làm hoại tử dẫn đến apxe hậu môn.

Triệu chứng apxe hậu môn


Xuất hiện khối cứng sưng tấy ở quanh hậu môn

Biểu hiện của apxe hậu môn đặc trưng không thể không nắc đến chính là sự xuất hiện của một khối cứng, sưng lên ở quanh hậu môn và dần dần chúng gia tăng kích thước nên. Ngoài ra, người bệnh cũng có thể cảm nhận được vùng rìa hậu môn cũng bị sưng to.

Có cảm giác đau rát hậu môn

Các nốt mụn cứng và sưng gây ra cảm giác đau rát hậu môn là biểu hiện bệnh apxe hậu môn khó tránh khỏi. Tình trạng đau rát này sẽ tăng lên tùy theo mức độ bệnh của mỗi người, nghiêm trọng hơn nữa là khiến việc đi lại trở nên bất tiện và một số người lại đau không ngồi được.

Ngứa hậu môn

Ngứa hậu môn là triệu chứng của nhiều bệnh, trong đó có apxe hậu môn. Hiện tượng ngứa xuất hiện do dịch nhầy trong hậu môn và dịch mủ bên ngoài hậu môn tăng lên bất thường làm kích thích vùng da quanh hậu môn và khiến bộ phận này luôn ấm ướt gây ra ngứa.

Chảy mủ hậu môn

Các ổ apxe nếu không sớm được giải quyết có thể khiến chúng vỡ ra và chảy mủ, hình thành nên các lỗ rò hậu môn. Tùy từng tình trạng bệnh cụ thể như ống rò hậu môn to nhỏ, dài ngắn khác nhau mà dịch mủ tiết ra sẽ nhiều hay ít. Nhưng thông thường, các ổ apxe mới hình thành thường có nhiều mủ vàng, đặc kèm mùi hôi rất khó chịu.


Ngoài triệu chứng và những biểu của apxe hậu môn điển hình trên thì người bệnh còn có những triệu chứng toàn thân khác như: cơ thể mệt mỏi, sốt nhẹ hoặc sốt cao 39 độ C, ăn uống kém và ngủ không ngon giấc.

Khi phát hiện bản thân mắc căn bệnh này, người bệnh nên tiến hành thăm khám ngay. Đây là căn bệnh có thể dẫn đến những biến chứng bệnh nguy hiểm hơn khi cứ kéo dài bệnh. Ngoài ra việc chữa bệnh sớm cũng sẽ giúp người bệnh có thể thoát khỏi những triệu chứng gây khó chịu, ảnh hưởng đến đời sống hằng ngày.

Báo 24h nói về chất lượng khám dịch vụ tại phòng khám đa khoa Hồng Phong:
https://www.24h.com.vn/tin-tuc-suc-khoe/chat-luong-kham-dich-vu-tai-phong-kham-da-khoa-hong-phong-c683a963956.html

Thông tin liên hệ: Phòng Khám Đa Khoa Hồng Phong
Địa chỉ: 160-162 Lê Hồng Phong, Phường 3, Quận 5, TP.HCM

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét