Chủ Nhật, 6 tháng 8, 2017

Trẻ nhỏ bị apxe hậu môn vì nguyên nhân gì?

Apxe hậu môn là căn bệnh được nhắc đến nhiều đối với mọi người, nhất là những người ở độ tuổi trưởng thành nhưng ít ai biết được rằng trẻ sơ sinh cũng sẽ có nguy cơ cao mắc phải căn bệnh này. Để biết được trẻ nhỏ bị apxe hậu môn vì nguyên nhân gì thì mọi người cùng tham khảo bài viết sau nhé.

Nguyên nhân gây bệnh apxe hậu môn ở trẻ sơ sinh


Nguyên nhân gây bệnh apxe hậu môn ở trẻ sơ sinh cũng tương tự như ở người lớn.

Phần hậu môn ở trẻ thường mềm, mỏng rất dễ bị tổn thương do các tác nhân của bên ngoài gây ra như: mang tả, mặc bỉm quá lâu, giấy vệ sinh, xà phòng không phù hợp… từ đó các vi khuẩn sẽ dễ dàng tấn công gây ra mưng mủ, hình thành nên các ổ apxe hậu môn ở trẻ sơ sinh.


Apxe hậu môn bẩm sinh do sự nhiễm trùng của các xoang chậu  hậu môn dẫn tới tắt nghẽn gây nhiễm trùng và hình thành nên các ổ apxe. Đây cũng có thể là một trong những nguyên nhân chủ yếu gây nên bệnh apxe hậu môn.

Bên cạnh đó, các ổ apxe xảy ra ở trẻ sơ sinh có thể là do hệ quả của bệnh rò hậu môn trước đó vì chúng bắt nguồn từ các khe hốc của hậu môn – trực tràng rồi lan rộng khắp hậu môn và tạo ra hiện tượng apxe giữa cơ thắt trong và cơ thắt ngoài, sau đó vỡ ra.


Biểu hiện apxe hậu môn ở trẻ sơ sinh


Khác với những căn bệnh ở vùng hậu môn – trực tràng, biểu hiện của bệnh apxe hậu môn ở trẻ khá rõ ràng, Vì vậy, khi trẻ có những dấu hiệu sau đây, các bậc cha mẹ nên chú ý theo dõi để đưa trẻ đến cơ sở y tế thăm khám và điều trị càng sớm càng tốt.

Trẻ thường có cảm giác đau đớn khó chịu, đặc biệt là khi đi vệ sinh nên thường quấy khóc, lười ăn, sốt dẫn đến sút cân.

Vùng da hậu môn xuất hiện những mụn nhọt, chứa nhiều mủ bên trong, khối xưng tấy bên trong, khi vỡ ra sẽ chảy nhiều mủ.

Trẻ bị đỏ hậu môn, có hiện tượng són phân mỗi lần đi đại tiện.

Ngoài gây ra những đau đớn, khó chịu làm trẻ luôn quấy khóc thì bệnh apxe hậu môn còn có thể gây ra những biếng chứng khó lường: viêm mủ da cạnh hậu môn, apxe nang lông, tuyến bã cạnh hậu môn… ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe của trẻ.

Căn cứ vào mức độ bệnh và tình trạng sức khỏe của trẻ mà bác sĩ Phòng khám đa khoa Hồng Phong sẽ đưa ra phương pháp trị liệu phù hợp.



Đối với trường hợp các apxe nông: Các bác sĩ có thể áp dụng các thủ thuật để hạn chế sự đau đớn, khó chịu, giúp các vết thương nhanh lành hơn.

Đối với trường hợp các apxe sâu: Y, bác ĩ sẽ cân nhắc áp dụng kỹ thuật hiện đại PPH, HCPT để điều trị, đảm bảm an toàn hiệu quả cho trẻ.

Phụ huynh cần chú ý nhiều đến những triệu chứng bất thường ở bé sơ sinh bởi không chỉ là căn bệnh apxe hậu môn mà bé còn có thể mắc phải những căn bệnh hậu môn khác như là nứt kẽ hậu môn, bệnh trĩ… Bé sơ sinh hay trẻ nhỏ sẽ không thể tự nhận biết được các triệu chứng khác thường trên cơ thể bản thân nên người lớn cần phải quan tâm, chú ý đến chúng và nhất là khi chúng quấy khóc không ngừng.

Báo 24h nói về chất lượng khám dịch vụ tại phòng khám đa khoa Hồng Phong:
https://www.24h.com.vn/tin-tuc-suc-khoe/chat-luong-kham-dich-vu-tai-phong-kham-da-khoa-hong-phong-c683a963956.html

Thông tin liên hệ: Phòng Khám Đa Khoa Hồng Phong
Địa chỉ: 160-162 Lê Hồng Phong, Phường 3, Quận 5, TP.HCM

Nguồn: catbuitricodaukhong.blogspot.com

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét