Thứ Hai, 20 tháng 3, 2017

Nên ăn gì sau khi sinh để tránh apxe hậu môn?

Phụ nữ sau khi sinh có nguy cơ cao mắc phải bệnh apxe hậu môn bởi trong quá trình mang thai và sinh con, áp lực lên thành hậu môn, trực tràng là rất lớn. Vậy nên ăn gì sau khi sinh để tránh apxe hậu môn là thắc mắc của không ít bà mẹ hiện nay.

Apxe hậu môn là căn bệnh gì?


Apxe hậu môn là nhiễm trùng mưng mủ khu trú ở hậu môn mà nguyên do của nhiễm trùng bắt đầu từ đường lược và vùng dưới đường lược.


Apxe hậu môn khiến người bệnh đau đớn, bất tiện do hậu môn luôn có cảm giác đau, rát. Do đó, khi mắc phải căn bệnh này sẽ khiến cuộc sống, sinh hoạt của người bệnh bị ảnh hưởng.


Nguyên do mắc bệnh apxe ở hậu môn


-Nhiều người khi bị trĩ, nứt kẽ hậu môn, polyp hậu môn, viêm loét đại tràng, …dễ bị viêm nhiễm hậu môn. Khi vi khuẩn tấn công vào những vùng bị hậu môn ở hậu môn tạo cơ hội hình thành nên apxe hậu môn.

-Những người thiếu chất dinh dưỡng, cơ thể bị suy nhược, sức đề kháng kém cũng khiến vi khuẩn xâm nhập gây nên apxe hậu môn.

-Các thuốc dùng trong điều trị trực tràng có tính kích ứng cao, có thể làm hoại tử dẫn đến apxe hậu môn.

-Người bệnh bị viêm nhiễm sau các tiểu phẫu vùng hậu môn.

-Do vi khuẩn lị, khuẩn lao, liên cầu, tụ cầu hình thành.

Tác hại của apxe hậu môn


-Nhiễm trùng chảy mủ: Khi khu vực này tổn thương có thể lan rộng, gây khó khăn cho việc chữa trị.

-Nguy cơ rò hậu môn: Nếu apxe vùng hậu môn không được điều trị triệt để, khối apxe có thể phát triển to dần, dẫn đến vỡ ra và chảy mủ. Nếu nghiêm trọng sẽ dẫn đến rò hậu môn, gây nguy hại cho người bệnh.



-Viêm nang lông quanh vùng hậu môn: Apxe hậu môn có thể xuất hiện quanh vùng hậu môn và ở vị trí xương cụt. Trường hợp chảy dịch do apxe sẽ gây kích thích lên vùng mao nang.

-Đại tiện khó khăn: Bệnh nhân thường có cảm giác nặng trĩu ở cửa hậu môn, có cảm giác đau, khó đi đại tiện, lâu dần dẫn đến bệnh táo bón.

Phụ nữ nên ăn gì sau khi sinh con để tránh apxe hậu môn


Đối với phụ nữ sau sinh, cơ thể còn yếu và dễ bị các loại vi khuẩn dễ dàng xâm nhập và tấn công, gây ảnh hưởng đến sức khỏe. Do đó, việc ăn uống có chọn lọc, hợp lý sẽ giúp phòng tránh apxe hậu môn hiệu quả.

Ăn thức ăn nhạt

Phụ nữ sau sinh cần ăn nhiều thức ăn có chứa protein, uống nhiều nước, ăn nhiều trái cây và rau để tăng cường chất xơ. Tuyệt đối không được ăn thức ăn cay, nóng. Nên ăn các thức ăn nhạt, vệ sinh hậu môn sạch sẽ để hạn chế nguy cơ mắc bệnh apxe hậu môn có thể xảy ra.

Ăn nhiều thực phẩm giàu vitamin

Bổ sung các loại thực phẩm giàu vitamin như các loại rau xanh, trái cây, hình thành thói quen ăn uống lành mạnh, hạn chế thức ăn cay, nóng, nhiều chất béo vì có thể gây nóng trong người. Do đó không nên ăn quá nhiều những loại thực phẩm này.


Kiêng thực phẩm nhiều dầu mỡ

Phụ nữ sau sinh nên kiêng những thực phẩm nhiều dầu mỡ, cần uống nhiều nước để quá trình trao đổi chất, hoạt động của cơ thể, tăng cường các thực phẩm nhuận tràng, tăng nhu động ruột giúp tiêu hao dễ dàng, tránh tạo áp lực lên hậu môn, trực tràng.

Trên đây là thông tin về bệnh apxe hậu môn và nguyên nhân mắc phải bệnh, cũng như chế độ ăn uống mà phụ nữ sau sinh cần biết. Qua đó, cần thực hiện đúng cách để giảm thiểu nguy cơ mắc phải bệnh apxe ở hậu môn, và nên đi khám, chữa bệnh ngay nếu nghi ngờ mình có những triệu chứng của bệnh.

Báo 24h nói về chất lượng khám dịch vụ tại phòng khám đa khoa Hồng Phong:
https://www.24h.com.vn/tin-tuc-suc-khoe/chat-luong-kham-dich-vu-tai-phong-kham-da-khoa-hong-phong-c683a963956.html

Thông tin liên hệ: Phòng Khám Đa Khoa Hồng Phong
Địa chỉ: 160-162 Lê Hồng Phong, Phường 3, Quận 5, TP.HCM

2 nhận xét:

  1. ăn gì sau khi sinh

    https://www.linkedin.com/pulse/h%E1%BB%97-tr%E1%BB%A3-ch%E1%BB%AFa-s%C3%B9i-m%C3%A0o-g%C3%A0-b%E1%BA%B1ng-c%C3%A1ch-n%C3%A0o-hi%E1%BB%87u-qu%E1%BA%A3-garra-leo
    https://dakhoa-tphcm.blogspot.com/2017/07/chua-benh-sui-mao-ga-hieu-qua-nhat-hien.html
    https://cachtrimuncocsinhduc.blogspot.com/2017/07/bi-chay-mu-o-au-duong-vat-co-phai-bi.html

    Trả lờiXóa